Một trong những đổi mới của nội dung chương trình Ngữ văn THCS là sự hiện diện của một bộ phận văn bản mà căn cứ vào nội dung cập nhật của nó chúng ta gọi là văn bản nhật dụng. Một sự hiện diện như thế của các văn bản nhật dụng đã làm cho chương trình ngữ văn THCS phần nào giảm bớt tính hàn lâm, tạo cơ hội rõ rệt cho việc học tập gắn kết với cuộc sống, gắn với đời sống hiện tại. Chính vì thế văn bản nhật dụng được ví như chiếc chìa khóa vạn năng giúp các em học sinh mở cánh cửa hòa nhập, tìm hiểu thực tế cuộc sống một cách dễ dàng từ đó phát huy kiến thức, kỹ năng nhằm chuẩn bị tốt cho việc ôn tập tổng kết kiến thức ở khối lớp 9.
Vậy việc tiếp cận văn bản nhật dụng như thế nào cho hiều quả? Hãy theo chân các các em học sinh lớp 9.1 Trường TH,THCS Và THPT Tân Phú đến với tiết học về chủ đề “Văn bản nhật dụng” các bạn nhé!
Từ quá trình học tập, các em học sinh đã thông thạo rất nhiều kỹ năng nên không mấy khó khăn để các em có thể tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy khá sáng tạo. Việc vẽ phát họa sơ đồ tư duy và thuyết trình phần chuẩn bị của mỗi nhóm về nội dung, hình thức của các văn bản nhật dụng đã phần nào giúp các em tổng kết các vấn đề cơ bản, trọng tâm của văn bản nhật dụng ở khối THCS.
Qúa trình học tập như thế cũng giúp các em tổng hợp cho mình một khối lượng kiến thức khá lớn về các vấn đề thực tế đời sống có tính thời sự, nóng bỏng, gắn bó lâu dài với sự phát triển lịch sử xã hội như vấn đề về môi trường, dân số, di tích, danh lam thắng cảnh, tệ nạn xã hội, thuốc lá, trẻ em; vấn đề hòa bình, chiến tranh, hội nhập, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc… Từ đó, giúp các em có ý thức tự tu dưỡng, biết yêu thương, quý trọng gia đình, bạn bè, có nhân ái, biết bảo vệ bản thân, biết phòng chống các tệ nạn, dịch bệnh, biết đấu tranh bảo vệ lẽ phải chống cái ác, cái xấu…
Qúa trình thực hiện chủ đề cũng phần nào giúp các em tự tìm tòi, học hỏi, nâng cao kỹ năng tự học và sáng tạo ở mỗi cá nhân, mỗi nhóm học sinh. Bên cạnh việc tự học, việc tham gia tích cực các hoạt động học tập trên lớp đã giúp các em định hướng được phương pháp học tập văn bản nhật dụng hiệu quả. Song song với việc tìm hiểu chú thích, mở rộng vốn từ; các em còn đưa ra phương pháp tích hợp với các môn học Địa lí, Sinh học về chủ đề “Môi trường”, “ Sinh vật” với vấn đề môi trường, môn giáo dục công dân về “Quyền trẻ em” với vấn đề trẻ em… Từ đó, các em có thể thực hiện hiệu quả các dự án học tập, các chuyên đề, chủ đề trong quá trình học tập của mình. Góp phần đáng kể vào việc đổi mới học tập, gắn học tập với thực tiễn.

















