Vận dụng kiến thức hóa học để giải quyết các vấn đề thực tiễn!
Việc dạy học không chỉ đơn thuần là trang bị kiến thức mà cần hướng dẫn cho học sinh học cách đáp ứng hiệu quả các đòi hỏi liên quan đến môn học và ngoài phạm vi môn học, để qua đó góp phần đạt được mục đích học tập mà UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”. Vì thế học để phát huy năng lực, để “làm” chứ không chỉ đơn thuần là để “hiểu” và “biết”. Dựa trên cơ sở đó, tổ Hóa – Sinh trường TH, THCS và THPT Tân Phú đã mạnh dạn áp dụng nhiều phương pháp dạy học mới, từng bước thử nghiệm một số mô hình dạy học với mục đích nhằm phát huy tính tích cực, sáng tạo và tiềm năng của người học, nhấn mạnh đến hoạt động học và vai trò của học sinh trong quá trình dạy học.
Nhằm chia sẻ cũng như học hỏi thêm kinh nghiệm về các phương pháp dạy học tích cực, tổ Hóa – Sinh đã tổ chức chuyên đề “VẬN DỤNG KIẾN THỨC HÓA HỌC ĐỂ GIẢI QUYẾT CÁC VẤN ĐỀ THỰC TIỄN” với sự tham gia của nhiều giáo bộ môn Hóa, Sinh đến từ các trường trong địa bàn TP.HCM.
Với chủ đề ANCOL VÀ ĐỜI SỐNG được thiết kế theo chuỗi các vấn đề thời sự như nồng độ cồn, an toàn giao thông, ngộ độc rượu, xăng sinh học, … đã giúp các em học sinh lớp 11B1 được tiếp cận với các tình huống thực tiễn dưới góc nhìn hóa học. Thông qua các hoạt động, cùng với sự hướng dẫn của giáo viên, học sinh đã tự mình hoàn thành nhiệm vụ và rút ra được các đơn vị kiến thức sau khi giải quyết các vấn đề thực tiễn mà giáo viên đưa ra.
Chủ đề đã mang đến nhiều thông điệp ý nghĩa như “Nói không với rượu bia khi tham gia giao thông”, “Không uống rượu – không ngộ độc rượu”, “Sử dụng xăng sinh học để bảo vệ môi trường”, …
Việc tăng cường các nhiệm vụ học tập theo nhóm góp phần phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động của học sinh, hình thành và phát triển năng lực tự học, trau dồi các phẩm chất linh hoạt, độc lập.
Trong chuỗi các hoạt động của học sinh phải kể đến hoạt động gây hứng thú và sôi nổi nhất là phần thuyết trình – tranh luận, các em được thể hiện sự tự tin và kĩ năng tư duy phản biện của mình một cách thoải mái vui vẻ nhất. Chuyên đề dạy học đã đạt được tối đa mục tiêu dạy học, học sinh được thực hành, được tự tay khám phá, và thỏa trí tò mò của các em khi tự tay pha chế dung dịch rửa tay khô sát khuẩn ngay trong giờ học. Vừa được rèn luyện các kĩ năng, thao tác thực hành thí nghiệm, vừa có sản phẩm được ứng dụng ngay tại lớp nên các học sinh rất hào hứng.
Hãy cùng khám phá nhiều điều hữu ích với các chuyên đề dạy học đổi mới sáng tạo tại Tân Phú!


























